Giáo dục

Nữ giáo viên con liệt sỹ vượt khó “trồng người”

11:44, 20/11/2023

“Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả”, đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp khi nhắc đến cô giáo Ngô Thị Hoa Mai, giáo viên Trường Tiểu học Châu Đình, huyện miền núi Quỳ Hợp. 

Cô giáo Ngô Thị Hoa Mai đã có 25 năm công tác giảng dạy, song vẫn vẹn nguyên trong kí ức về những năm tháng vừa vào nghề, những ngày đầu tiên gây trường, mở lớp còn nhiều thiếu thốn về điều kiện giảng dạy và học tập.

Cô giáo Ngô Thị Hoa Mai đã có 25 năm công tác giảng dạy ở huyện miền núi Quỳ Hợp.
Cô giáo Ngô Thị Hoa Mai đã có 25 năm công tác giảng dạy ở huyện miền núi Quỳ Hợp.

Bản thân là người con duy nhất trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi bố là liệt sỹ từ năm lên 2 năm tuổi. Một mình mẹ tần tảo, vất vả nuôi con ăn học. Đến năm 1998, cô giáo Ngô Thị Hoa Mai tốt nghiệp Trường THSP miền Núi Nghệ An và có quyết định về dạy tại Trường Phổ thông Cơ sở Hạ Sơn, một ngôi trường nằm trên địa bàn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, cách trung tâm gần 30km. Lúc đó, trường có 5 vùng lẻ, toàn xã chưa có điện lưới, số giáo viên vào công tác còn ít (chưa đủ 1giáo viên/lớp), nên công việc kiêm nhiệm nhiều. Năm 2003, cô được chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Châu Quang 2. Đến năm 2017, cô Mai tiếp tục được phân về công tác tại Trường Tiểu học Châu Đình - ngôi trường thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, với 100% học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 70%. Khó khăn ở trường là vậy, cô Mai vân chu toàn việc nhà nuôi 2 con đang học đại học, chăm bố mẹ chồng đã 90 tuổi, nuôi mẹ đẻ là vợ liệt sỹ đã 75 tuổi thường xuyên đau ốm, trong khi chồng cô cũng công tác xa.

Cô Mai tranh thủ phụ đạo thêm cho học sinh ngoài giờ học để củng cố kiến thức.
Cô Mai tranh thủ phụ đạo thêm cho học sinh ngoài giờ học để củng cố kiến thức.

Là tổ trưởng tổ chuyên môn, hội đồng cốt cán của trường, của ngành, cô Mai thường xuyên dạy các tiết thể nghiệm chương trình, phương pháp mới. Cô cũng là thành viên trong hội đồng lựa chọn SGK cấp huyện, cấp tỉnh.

Cô Mai trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.
Cô Mai trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.

Hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Mai có tác phong làm việc nhanh nhẹn, sắp xếp công việc khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Ngoài ra, cô còn tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa do công đoàn ngành, nhà trường và địa phương tổ chức. Là người giáo viên luôn giản dị, gần gũi, hòa đồng, cởi mở, cô Ngô Thị Hoa Mai luôn được sự yêu thương, tin tưởng của đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và được bao thế hệ học sinh quý mến, xứng đáng là tấm gương đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô giáo Đào Thị Hường - Trưởng ban nữ công Trường tiểu học Châu Đình, Quỳ Hợp cho hay: “Đồng chí Mai có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng luôn có ý thức vươn lên trong công tác, tích cực lao động sáng tạo, ‘giỏi việc trường, đảm việc nhà’, luôn giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng đưa thành tích của nhà trường đi lên”.

Để nâng cao năng lực chuyên môn cô giáo Ngô Thị Hoa Mai tự trau dồi chuyên môn qua mạng Internet.
Để nâng cao năng lực chuyên môn cô giáo Ngô Thị Hoa Mai tự trau dồi chuyên môn qua mạng Internet.

Với những nỗ lực trên, cô Mai nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Nhiều năm liên tục, từ năm học 2018-2019 đến 2020-2021 luôn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022; Chiến sỹ thi đua cơ sở trong nhiều năm học; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen với thành tích “Giáo viên tiêu biểu xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo”. Trong năm 2023, cô giáo Ngô Thị Hoa Mai là một trong 3 tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Quỳ Hợp được Sở GĐ&ĐT tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Hội LHPN tỉnh Nghệ An phối hợp biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó”.

Để giảm bớt áp lực trong học tập, giờ ra chơi cô dành thời gian cùng chơi với học sinh.
Để giảm bớt áp lực trong học tập, cô Mai dành thời gian chơi cùng học trò trong giờ nghỉ giải lao.

Những thành công mà cô Ngô Thị Hoa Mai đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách của hoàn cảnh để đạt được chính là nền tảng, là động lực để cô tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Đặc biệt, cô là tấm gương vượt khó, tràn đầy nghị lực đã khơi dậy tinh thần thi đua dạy tốt học tốt trong đội ngũ cán bộ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Quỳ Hợp nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện